goal-thai.com
Menu

สาเหตุของความท้าทายทางอารมณ์ในวัยเด็ก

เซโรโทนินต่ำ ภาวะซึมเศร้าคือการวินิจฉัยที่รวมถึงความเศร้าที่แพร่หลายหรือการสูญเสียความสนใจในกิจกรรมที่ลูกของคุณเคยเพลิดเพลิน ระดับเซโรโทนินที่ต่ำในสมองอาจทำให้เกิดภาวะซึมเศร้า และอาการเหล่านี้สามารถถ่ายทอดทางพันธุกรรมได้ ตัวแปรตามสถานการณ์อาจส่งผลต่อภาวะซึมเศร้าได้เช่นกัน เหตุการณ์ที่กระทบกระเทือนจิตใจ เด็กอาจรู้สึกหดหู่ใจหากพวกเขาประสบกับการสูญเสีย การเปลี่ยนแปลงที่บ้าน เหตุการณ์ที่กระทบกระเทือนจิตใจ หรือรู้สึกเหมือนล้มเหลวเนื่องจากความท้าทายในการเรียนรู้หรือความนับถือตนเองต่ำ ปัญหาพฤติกรรม หากภาวะซึมเศร้าเกิดขึ้นในครอบครัวขยายของคุณ มีโอกาสมากขึ้นที่ลูกของคุณอาจเป็นโรคซึมเศร้า สังเกตอาการและขอความช่วยเหลือ ประสบการณ์การบาดเจ็บเล็กน้อย (บาดแผลที่มี t ขนาดเล็ก) บาดแผลขนาดเล็ก เป็นประสบการณ์เชิงลบเล็กน้อยที่เกิดขึ้นในวัยเด็ก ความเป็นอยู่ที่ดีทางอารมณ์ของเด็กอาจได้รับผลกระทบแม้ว่าจะมีประสบการณ์ที่น่าวิตกร่วมกันมากกว่า เช่น การทะเลาะวิวาทในครอบครัว การเปลี่ยนโรงเรียน การสูญเสียสัตว์เลี้ยง หรือเรื่องดราม่าจากเพื่อน หากลูกของคุณดูเศร้าหรือวิตกกังวล สิ่งสำคัญคือต้องสงสัยว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับประสบการณ์ของพวกเขา บ่อยครั้งที่บาดแผลเล็กๆ น้อยๆทำให้เกิดความเครียดอย่างต่อเนื่องและสำคัญ ซึ่งอาจนำไปสู่กลไกการเผชิญปัญหาที่ไม่ดีและปัญหาทางอารมณ์ที่เรื้อรัง ในกรณีนี้ การรักษาบาดแผลเป็นสิ่งจำเป็นเพื่อช่วยให้ลูกของคุณพัฒนาทักษะที่ดีขึ้น ประสบการณ์การบาดเจ็บที่สำคัญ (การบาดเจ็บที่มีตัวพิมพ์ใหญ่ T) การบาดเจ็บครั้งใหญ่เป็นเหตุการณ์ที่ก่อให้เกิดภัยคุกคามที่สำคัญต่อความปลอดภัยของเด็กหรือความรู้สึกมีคุณค่าในตนเอง ความชอกช้ำใจเหล่านี้รวมถึงการประสบกับความรุนแรงในครอบครัว การพบเห็นการเสียชีวิตของคนที่คุณรัก การถูกกลั่นแกล้งอย่างรุนแรง หรือการเปลี่ยนผู้ดูแลอย่างกะทันหัน เป็นเรื่องปกติมากที่เด็กจะมีปัญหาทางอารมณ์อย่างมากหลังจากประสบกับเหตุการณ์ที่กระทบกระเทือนจิตใจ การดูแลเด็กที่มีประสบการณ์ที่กระทบกระเทือนจิตใจเหล่านี้ต้องได้รับการดูแลโดยแพทย์ผู้มีประสบการณ์ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญในการดูแลที่ได้รับคำแนะนำจากการบาดเจ็บ ปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อม คุณอาจเคยได้ยินว่า ความวิตกกังวลเป็นโรคติดต่อได้ง่าย การอยู่ในสถานการณ์ที่ไม่แน่นอนหรือคาดเดาไม่ได้ การถูกรายล้อมไปด้วยผู้คนที่วิตกกังวล หรือมีพ่อแม่ที่มีปฏิกิริยาวิตกกังวลอย่างมากอาจทำให้เด็กเกิดความวิตกกังวลได้  สภาพแวดล้อมที่มีความกดดันสูง การเล่นกีฬา วิชาการ และกิจกรรมอื่นๆ ที่มีความเครียดสูงสามารถนำไปสู่ความวิตกกังวลที่เพิ่มขึ้น การรวมกันของยีนและสภาพแวดล้อมสามารถเพิ่มความวิตกกังวลในเด็กได้ หากบุตรหลานของคุณอยู่ในโรงเรียน กีฬา หรือกิจกรรมที่มีความเครียดสูงหรือมีการแข่งขันสูง ให้สังเกตดูว่าพวกเขาจัดการกับประสบการณ์นี้ทางอารมณ์อย่างไร การวินิจฉัยหรือความท้าทายอื่นๆ เด็กที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้อาจพบว่าเวลาในห้องเรียนมีความเครียด เด็กออทิสติกอาจต่อสู้กับปฏิสัมพันธ์ทางสังคม ความเครียดและการดิ้นรนเหล่านี้เพิ่มโอกาสที่เด็กจะรู้สึกวิตกกังวล ความวิตกกังวลมักได้รับการวินิจฉัยร่วมกับออทิสติก ความท้าทายในการเรียนรู้ และสมาธิสั้น ลักษณะทางอารมณ์และพันธุกรรม ปัจจัยที่น่าสนใจที่ต้องพิจารณาคือคุณคิดว่าตัวเองและลูกเป็นคนมองโลกในแง่ดีหรือมองโลกในแง่ร้าย การวิจัยทางจิตวิทยาได้ยืนยันมานานหลายทศวรรษแล้วว่าผู้ที่มองโลกในแง่ดีจะพบความเป็นอยู่ที่ดีและประสบความสำเร็จมากขึ้น

โพสต์โดย : น้อนหนู น้อนหนู เมื่อ 20 พ.ค. 2566 12:29:29 น. อ่าน 178 ตอบ 0

facebook