พบว่าผู้ที่อ่านหนังสือกับลูกวัยเตาะแตะเป็นประจำมีโอกาสน้อยที่จะมีส่วนร่วมใน การเลี้ยงดู ที่รุนแรงการศึกษาก่อนหน้านี้แสดงให้เห็นว่าการอ่านหนังสือร่วมกันบ่อยๆ ช่วยเตรียมเด็กให้พร้อมสำหรับโรงเรียนโดยการสร้างทักษะทางภาษา การอ่านออกเขียนได้ และอารมณ์ แต่การศึกษาโดยนักวิจัยจาก Rutgers Robert Wood Johnson Medical School อาจเป็นคนกลุ่มแรกที่ให้ความสำคัญกับผลกระทบของการอ่านร่วมกันที่ส่งผลต่อการเป็นพ่อแม่การศึกษาซึ่งตีพิมพ์ในวารสารJournal of Developmental & Behavioral Pediatricsชี้ให้เห็นถึงประโยชน์เพิ่มเติมจากการอ่านร่วมกัน ความผูกพันระหว่างพ่อแม่ลูกที่แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น และปัญหาสมาธิสั้นและสมาธิสั้นในเด็กน้อยลง